Tin | HTV - Điểm đến của Tour

Tin | HTV - Điểm đến của Tour "Dạo chơi cùng di sản (Nam Thi Travel)"

Vườn Nhà Gốm hân hạnh là cầu nối với các đối tác trên hành trình bảo tồn, phục dựng, trình diễn và trải nghiệm các di sản văn hóa Sài Gòn – Nam Bộ.

Quý khách có nhu cầu cùng Vườn Nhà Gốm kết nối một hành trình về gốm, liên hệ trực tiếp theo thông tin dưới đây:

 120/4 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương

 0961715988

 Vườn Nhà Gốm

 doitac@vuonnhagom.vn

___________

(HTV) Nam Thi Travel đưa vào khai thác chuỗi sản phẩm du lịch “Dạo chơi cùng di sản

Công ty TNHH Du lịch Nam Thi (Nam Thi Travel) vừa đưa vào khai thác chuỗi sản phẩm du lịch “Dạo chơi cùng di sản” đặc biệt hướng đến việc bảo tồn, phục dựng, trình diễn và trải nghiệm các di sản văn hóa Sài Gòn – Nam Bộ.

Hành trình đầu tiên trong chuỗi sản phẩm này sẽ kết nối đưa du khách từ TP.HCM đến với khu vực Lái Thiêu – Thủ Dầu Một (Bình Dương). Vùng đất này có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm cùng với hệ thống các giá trị di sản vô cùng phong phú. Các yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch địa phương đậm đà bản sắc, mang lại trải nghiệm thú vị cho khách tham quan. 

Điểm đến đầu tiên mà Công ty TNHH Du lịch Nam Thi giới thiệu trong chương trình là The Villa – 110, 112 Võ Văn Tần, Quận 3, TP.HCM

Công trình trùng tu di sản kiến trúc của Biệt thự cổ trăm tuổi tại TP.HCM


Được xây dựng từ những năm 1920 - 1930 cho đến nay, biệt thự cổ tại địa chỉ 110 – 112, Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM (hay còn được gọi là biệt thự Phương Nam) được xem là công trình độc nhất vô nhị và hiếm hoi còn lại tại TP.HCM.

Sau khi sang nhượng thành công từ năm 2015, qua gần 4 năm nghiên cứu, từ cuối năm 2018, Công ty CP Minerva đã tiến hành trùng tu biệt thự cổ. Biệt thự 110 - 112 Võ Văn Tần (quận 3, TP.HCM) là tòa nhà hai tầng được xây dựng trên mảnh đất tiếp giáp 3 mặt đường Nguyễn Thị Diệu, Bà Huyện Thanh Quan và Võ Văn Tần. Ngôi nhà nguyên thủy có diện tích xây dựng 1.100m2, trên một khuôn viên rộng 2.800m2 với khu vực cảnh quan rộng 1.700m2.

Theo tài liệu còn lưu lại, căn biệt thự được xây dựng bằng vật liệu cao cấp chuyển trực tiếp từ Pháp về Việt Nam được hàng trăm thợ giỏi nghề xây trong vòng 1 năm mới xong. Chủ nhân khi xây dựng đã lựa chọn những nguyên liệu đến nay rất khó tìm kiếm. Cụ thể, gạch loại ceramic được đặt hàng riêng cho khí hậu ở Đông Dương; Khung sắt ở lan can đặt tại Pháp, Đức và vận chuyển đường biển về Việt Nam lắp đặt; Kính thông gió, cửa kính cũng sản xuất những năm 1920 từ Châu Âu; Tranh tường do hoạ sĩ chuyên nghiệp vẽ…

Căn biệt thự cổ 110-112 Võ Văn Tần nằm trong danh sách được bảo tồn nên chủ công trình chỉ được trùng tu, sửa chữa nguyên trạng mà không được xây dựng mới.

Đình thần Phú Long


Ngôi đình cổ tọa lạc bên bờ sông Sài Gòn, thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, được xây dựng đầu thế kỷ 19. Kiến trúc ngôi đình là sự hòa trộn phong cách Việt – Hoa: mặt bằng theo dạng “nội tam ngoại quốc” (国) với tòa nhà 5 gian không chái có nét giống kiểu đền miếu Quảng Đông. 

Trên bờ mái có sản phẩm trang trí như lưỡng long tranh châu, tượng lân, ông Nhật, bà Nguyệt…, được đắp nổi gốm Lái Thiêu danh tiếng do các nghệ nhân giỏi nghề bậc nhất thời kỳ ấy từ Huế vào thực hiện. Mặt tiền trang trí mang phong cách Việt với đề tài tùng lộc, hoa điểu, trúc tước, long hổ hội... hết sức sống động. Bao quanh bốn mặt tường của trung điện là các nhân vật được làm theo dạng tiểu tượng, tái hiện lại những điển cố trong tác phẩm văn học nổi tiếng của Trung Hoa. 

Đình đã được xếp hạng là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 2001.

Nhà cổ Trần Công Vàng


Nằm kề chợ Thủ Dầu Một trù phú, nhà cổ của gia đình ông Trần Công Vàng được bảo tồn gần như nguyên vẹn từ kiến trúc cho đến nội thất. Nhà dạng chữ Đinh (丁), mái thấp mang dấu ấn của phong cách kiến trúc miền Trung. Từ lịch sử ngôi nhà, chúng ta được tiếp cận và tìm hiểu lịch sử của cả vùng đất, theo dấu chân những cư dân Ngũ Quảng hàng trăm năm trước nam tiến, góp phần tạo nên một Nam Bộ đầy cá tánh và đậm bản sắc.

Ngôi nhà cổ số 21 Ngô Tùng Châu lưu giữ các tác phẩm điêu khắc cùng những lời hay ý đẹp trên hoành phi, liễn đối đã tạo nên giá trị lịch sử - văn hóa to lớn. Ngôi nhà cổ đã được xếp hạng là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1993.

Không chỉ tham quan nhà cổ, du khách đến đây còn có cơ hội tìm hiểu và mặc thử áo dài Nam kỳ thế kỷ XIX.

Làng gốm Lái Thiêu


Làng nghề thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời, hình thành vào giữa thế kỷ XIX và phát triển mạnh vào đầu thế kỷ XX, với các trường phái gốm Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông. 

Đến với làng gốm Lái Thiêu, du khách sẽ được tham quan quy trình làm gốm và tự tay trang trí các sản phẩm gốm, được gặp gỡ các nghệ nhân làm gốm có nhiều kinh nghiệm.

Đặc biệt, tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một trong những sản phẩm gốm truyền thống dòng gốm Triều Châu, đó là “dĩa hảo” qua nhiều công đoạn thủ công cầu kỳ, được vẽ tay đồ án “Chim phụng và hoa mẫu đơn” trong lòng đĩa. Sản phẩm do Nam Thi Travel liên kết với Vườn Nhà Gốm sản xuất. 

Sỹ Thành

Nguồn: HTV 

___

Vườn Nhà Gốm

Một nơi có gốm | 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương

Website Fanpage | Instagram | Youtube | Tiktok 

Hoạt động truyền thông, liên hệ: 0968.324.288 (Ms Nguyệt Ánh)

Tags: tintuc
← Bài trước Bài sau →