Báo Mực Tím - Mùa hè, teen rủ nhau đi làm gốm (Thanh Tâm)

Báo Mực Tím - Mùa hè, teen rủ nhau đi làm gốm (Thanh Tâm)

Báo Mực tím - Nguồn: https://muctim.tuoitre.vn/mua-he-teen-ru-nhau-di-lam-gom-101230720142401829.htm

Lạc bước vào vương quốc "đồ gốm"

Bước vào bên trong Vườn Nhà Gốm (Lái Thiêu, Bình Dương), bạn Trần Thị Kim Phúc (lớp 7 trường Việt Mỹ, TP.HCM) rất ấn tượng khi thấy hàng trăm món đồ gốm được trưng bày một cách tinh tế.

Trước mắt Phúc, một khu vườn cổ tích hiện ra với các loài động vật đáng yêu, những nhân vật bước ra từ thế giới hoạt hình như: Bạch Tuyết và 7 chú lùn, chim Angry Birds… khiến ai nấy đều ồ lên thích thú.

Hè này, Kim Phúc cùng các bạn của mình được trải nghiệm làm nghệ nhân làng gốm, một hoạt động vô cùng thú vị và ý nghĩa.

Nằm cách TP.HCM khoảng 30 phút đi xe, Vườn Nhà Gốm đang là địa điểm check-in khá thú vị dành cho hội mê gốm sứ. Xuất phát từ lòng yêu mến các giá trị truyền thống, các câu chuyện văn hóa dân gian và nhận thấy sự mai một của nghề gốm thủ công, các cô chú ở đây đã tạo nên không gian chế tác nghề gốm nguyên bản. Đây được xem như một "hệ sinh thái" nho nhỏ để duy trì và phát triển nghề gốm thủ công Nam Bộ.

Tham gia lớp học, U15 được thực hành trong không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ thế, các bạn được tham quan xưởng Thủ Biên - xưởng nghiên cứu và phát triển gốm thủ công Nam bộ. Được gặp gỡ và trò chuyện với các cô chú nghệ nhân làm việc tại xưởng để hiểu rõ hơn về lịch sử nghề gốm truyền thống.

Trải nghiệm khó quên, tha hồ "sống ảo" tại Vườn Gốm

Trải nghiệm nghề làm gốm, các bạn đừng lo "bí" ý tưởng vì luôn có sẵn những ý tưởng siêu đáng yêu bên trong khuôn viên. Với các "newbie" lần đầu trải nghiệm, các bạn chỉ cần chuẩn bị ý tưởng độc đáo, thầy cô sẽ dựa theo tính cách và cá tính riêng của mỗi người để hướng dẫn các bạn sáng tạo. Còn nguyên liệu, dụng cụ làm gốm đều được Vườn chuẩn bị "tất tần tật" nên bạn không phải lo nha!

Kim Phúc chia sẻ: "Để có một tác phẩm gốm hoàn thiện cần trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên phải chuẩn bị đất, nhồi đất thật kĩ để tác phẩm có độ kết khối đất tốt nhất. Tiếp theo là tạo hình sản phẩm với phương pháp tạo hình bàn xoay hoặc nặn gốm. Sau đó, sản phẩm được sấy khô hoặc phơi tự nhiên rồi đến trang trí sản phẩm bằng màu men chuyên dụng. Và công đoạn cuối cùng là đưa sản phẩm vào lò nung ở nhiệt độ 1130 độ C trong khoảng một ngày".

Bạn Nguyễn Hạnh Nguyên (lớp 7 trường Việt Mỹ, TP.HCM) cho biết: "Công đoạn khó nhất chính là tạo hình sản phẩm, cần rất nhiều thời gian và phải thật tỉ mỉ thì mới tạo ra sản phẩm đẹp. Đến lớp học làm gốm, tớ được thỏa sức sáng tạo những kiểu dáng mà tớ thích. Trong khoảnh khắc ấy, tớ thấy mình như nghệ nhân thật thụ với đứa con tinh thần nhỏ xinh".

Với cách trưng bày sản phẩm độc đáo, hầu như góc nào tại Vườn Nhà Gốm cũng trở nên lung linh, bạn chỉ việc tạo dáng và bấm máy là tha hồ có ảnh sống ảo rồi nè!

 

 

 

← Bài trước Bài sau →