Chuyện gốm | Cách nào để chọn một bộ chén bát Lái Thiêu cho riêng mình

Chuyện gốm | Cách nào để chọn một bộ chén bát Lái Thiêu cho riêng mình

(TT) - Dùng tay hoặc cây nhỏ gõ vào thành chén bát, nếu âm thanh vang trong thì chén bát được nung ở nhiệt độ đảm bảo chất lượng...

Chén bát Lái Thiêu - những điều cần biết

Chén bát, cũng như những sản phẩm gia dụng thiết yếu khác, việc lựa chọn sử dụng không chỉ đơn giản ở kiểu dáng bên ngoài, chất lượng bên trong, mà đôi khi đó còn là sự trải nghiệm thú vị, thuận tiện trong cuộc sống hằng ngày.

Chén bát Lái Thiêu là sản phẩm gia đình phổ biến ở Nam Bộ trong nhiều thập kỷ qua. Sản xuất thủ công trong các lò gốm ở Bình Dương, Biên Hòa với nhiều hình vẽ trang trí đặc trưng, chén bát Lái Thiêu với men màu trầm của đất, đôi khi “bám khói” do lò nung, nhưng luôn là sản phẩm chất lượng, được chọn lọc trước vào đến từng gian bếp lớn, nhỏ.

Vì vậy, việc mua chén bát Lái Thiêu đôi khi cũng cần một vài điều lưu ý.

Thứ nhất là “độ kêu” của chén bát, nếu âm vang là sản phẩm “chín”, đủ chất lượng.

Thứ hai là men không bị bong tróc, không có các vết nứt chân chim. Nhưng cũng phải phân biệt giữa việc men bong tróc với những vết sần, nổi mụn nhỏ do đặc trưng của sản phẩm và khi vô lò.

Thứ ba, chén bát Lái Thiêu thường bó “theo chục”, dù có méo mó nhưng thường là đồng đều, chắc chắn, ít cong vênh.

Vì sao lại là chén bát Lái Thiêu
Có một dòng gốm gia dụng được sản xuất tại các lò gốm ở khu vực Bình Dương, được cung cấp nhiều ở các “chành ghe” Lái Thiêu, được gọi với tên chung là “chén bát Lái Thiêu”. Tên này chỉ chung cho một bộ chén, bát, dĩa, tô,... sử dụng trong những bữa ăn hằng ngày.

Chén bát Lái Thiêu được sản xuất thủ công bằng hình thức rót khuôn, nên sản phẩm có sự tương đồng cao và đảm bảo thẩm mỹ về hình dáng. Tuy không quá trau chuốt, màu men không sáng bóng mà ngả vàng hoặc nâu, giữ đúng màu của đất, giá thành bình dân, sản phẩm chén bát Lái Thiêu trở nên tiện lợi và an toàn cho người sử dụng.

Cùng với một vài đặc trưng trong hình dáng, kích thước và độ dày, chén bát Lái Thiêu vừa giữ nóng tốt cho thức ăn, vừa đảm bảo gọn gàng, tiện lợi cho các mục đích sử dụng.

Có nhiều lý do để dòng sản phẩm chén bát Lái Thiêu trở thành quen thuộc và đi suốt quá trình sống của người Nam Bộ trong nhiều thập kỷ qua. Ngoài những điểm tiện lợi trong quá trình sử dụng, có lẽ ở đó còn mang nhiều kỷ niệm và lưu trữ những câu chuyện của từng gia đình, từng thời đại vừa qua. Để đến sau này, chén bát Lái Thiêu vẫn có điều kiện để tiếp tục “sứ mệnh” của mình trong đời sống mới.

Vườn gửi anh chị một vài chia sẻ và hình ảnh quen thuộc. Anh chị có thể chia sẻ những điều tuyệt vời với gốm tại trang Vườn Nhà Gốm.

___

Tại Vườn Nhà Gốm, chén bát họa tiết truyền thống gốm Lái Thiêu được cung cấp trên toàn quốc. Quý khách sẽ được tư vấn kỹ các họa tiết, loại chén bát, giá bán cũng như phương thức đóng gói, vận chuyển đảm bảo đến tận nhà.

Đa dạng, phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau và phương thức mua bán vận chuyển thuận tiện là điều mà Vườn Nhà Gốm đã và tiếp tục mang đến cho Quý khách hàng.

Tham khảo các mẫu chén bát Lái Thiêu họa tiết truyền thống tại đây

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/

← Bài trước Bài sau →