Chuyện gốm | Chén bát Lái Thiêu - Nổi bật từ những điều giản đơn

Chuyện gốm | Chén bát Lái Thiêu - Nổi bật từ những điều giản đơn

(TT) - Ngay từ khi xuất hiện, chén bát Lái Thiêu đã được mọi gia đình Nam Bộ từ khắp các vùng nông thôn đến thành thị yêu thích và sử dụng. Không phải ngẫu nhiên mà chén bát Lái Thiêu lại được ưa chuộng như vậy, bởi đó là tất cả những kỷ niệm được gửi gắm trong từng cái tô, cái chén, từng cái đĩa đến từng hoa văn.

Ở bữa cơm gia đình - không thể thiếu chén bát

Hơn tất cả, chén bát Lái Thiêu thông dụng, phổ biến trong những bữa cơm gia đình. Từ những hoa văn thân thuộc với cuộc sống hàng ngày đến màu men ngả vàng trông có vẻ xù xì, cũ kỹ, không trau chuốt nhưng sự mộc mạc, giản đơn đều mang ý nghĩa tâm tình của nhiều thế hệ gửi đến cuộc đời. 

Trong những bữa cơm gia đình, tiếng cười, niềm vui, bao điều hạnh phúc như được gom vào từng bộ chén, dĩa đơn sơ, lặng im lưu giữ.

Ở các hàng quán nhỏ - chén bát trở thành dấu ấn

Đã từ lâu, các hàng quán thường hay chọn chén bát Lái Thiêu trở thành vật dụng quen thuộc đề phục vụ. Có lẽ vì số lượng sản xuất lớn, hàng loạt, dù không tỉ mỉ, trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ, thì chén bát Lái Thiêu vẫn chiếm được tình cảm của bà con vì sự gọn gàng, quen thuộc. Cầm một cái chén mà thấy vừa tay, nhẹ tênh. Một cái tô dù không vẹn tròn nhưng chứa thức ăn giữ nóng thật lâu, tiện lợi mỗi lần phơi rửa.

Thêm vào đó là sản phẩm của đại chúng người Nam Bộ nên dù thể nào cũng phải đảm bảo sản xuất an toàn cho sức khỏe. Vừa đảm bảo thẩm mỹ cho phép, vừa an toàn và tiện dụng, lại phù hợp với túi tiền, chén bát Lái Thiêu trở thành lựa chọn phổ biến trong thời gian dài. Và đến tận bây giờ, chén bát Lái Thiêu còn trở thành một phần của ký ức, tiếp tục viết thêm những niềm thương của cuộc sống bên bữa cơm ấm áp.

Vườn gửi những hình ảnh quen thuộc của chén bát Lái Thiêu. Anh chị có thể chia sẻ những điều tuyệt vời với gốm tại trang Vườn Nhà Gốm.

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/

← Bài trước Bài sau →