Chuyện gốm | Mở đề - Một chút về chén bát Lái Thiêu

Chuyện gốm | Mở đề - Một chút về chén bát Lái Thiêu

(TT) - Chén bát đơn giản là chén ăn, bát ăn dù tách riêng cũng trở nên quen thuộc với người Việt Nam. Chén bát dùng chung cho tất cả chén, dĩa, tô,... được sử dụng phổ biến từ các bữa ăn trong gia đình hay ở hàng quán.

Có những chiều loanh quanh ở bếp, với chén bát là gia tài của mẹ...

Vẫn nhớ những buổi chiều chạy quanh trong xóm, chỉ cần nhìn thấy khói bên chái bếp là chạy ù về chờ cơm mẹ nấu. Dù chỉ những món ăn đơn giản quen thuộc nhưng đã trở thành những điều rất đẹp. Để đến đến bây giờ, chỉ cần nhìn thấy cái dĩa, cái tô con gà, cái chén nhỏ hoa nâu là lại thấy thương, thấy nhớ. Thương cái màu ngả vàng của thời gian, nhớ cái hương xưa trong những bữa cơm gia đình tại gian bếp nhỏ.

Chén bát màu đơn sơn mộc mạc nhưng đậm tình...

Chén bát Lái Thiêu mang màu mộc mạc, sần sùi, có vẻ cũ nhưng mỗi lần bắt gặp là chợt thấy lòng vui một niềm vui khó tả. Thỉnh thoảng, đi hàng quán, hoặc lướt đâu đó trên các trang thông tin, bắt gặp hình ảnh bộ chén bát viền xanh, bộ chén bát vẽ hoa nâu, vẽ con gà, con tôm,... là thấy lòng ấm lại. Như những ngày mưa đầu mùa, có bữa cơm cùng gia đình cùng bộ chén bát đơn sơ, mộc mạc mà đậm màu ký ức. Cứ nhìn qua là thấy nhớ, như một phần cuộc đời của người Nam Bộ đơn giản, thật thà.

Sau này, dù đi nhiều nơi, đến nhiều nhà hàng sang trọng, gặp nhiều người giỏi, ăn bằng chén dĩa bóng bẩy in hoa văn sắc sảo,... nhưng khi trở về là vẫn cứ nhớ cái hương ấm của bữa cơm gia đình, mùi chén bát Lái Thiêu vẫn đặc sệt ở đó.

Vườn gửi anh chị bộ chén bát Lái Thiêu mộc mạc, giản đơn nhưng gói trọn cả kí ức và niềm vui bên bữa cơm nhà mẹ nấu.

Anh chị có thể chia sẻ những điều tuyệt vời tại trang Vườn Nhà Gốm hoặc gọi 0906 955 485, Vườn nghe.

← Bài trước Bài sau →