Chuyện gốm | Đôn voi trong cuộc sống hằng ngày, đôn voi ngày Tết

Chuyện gốm | Đôn voi trong cuộc sống hằng ngày, đôn voi ngày Tết

(TT) - Đôn là cái đòn kê hay cái ghế. Ngoài công dụng để ngồi, đôn còn là chiếc bệ đặt chậu cảnh, bình hoa, bể cá hay làm tượng mỹ thuật trang trí. Đôn gốm luôn làm tôn lên vẻ trang trọng của vật cần trưng bày.

Những chiếc đôn voi ở sân vườn

Đôn voi được lấy nguyên mẫu từ hình dáng đến tư thế của con voi, một con vật được người xưa quan niệm mang nhiều sức mạnh và may mắn. Chiếc đôn voi được nghệ nhân tạo tác vừa toát lên nét đẹp cân đối, vững chắc, vừa có đường nét quyến rũ. Cùng với vòi, hai chiếc ngà của đôn đã tạo nên nét cân đối.

Đôn voi được đặt ở sân vườn để trưng những chậu cây cảnh hay đặt trước hiên nhà làm vật trang trí. Việc đặt đôn voi ngoài sân có ý nghĩa may mắn, tài lộc và bảo trợ gia chủ theo các quan niệm ngày xưa từ việc đặt các tượng voi ở sân đình, chùa và lăng tẩm vua chúa như sẵn sàng phục vụ hay đây là một nơi cao quý, thiêng liêng.

Thêm một chỗ ngồi từ chiếc đôn voi nhỏ
Đôn voi có mặt phẳng trên lưng nên có thể để trong nhà, ngoài vườn hay ngoài hiên như cái ghế ngồi nghỉ chân. Khách tới nhà thì đon voi trở thành ghế ngồi trò chuyện, tiếp đãi.

Từ xưa đến nay các lò gốm sản xuất rất nhiều loại đôn thú nhưng phổ biến nhất vấn là đôn voi bởi tính ứng dụng và ý nghĩa của nó. Từ xưa đến nay, đôn voi thường có ba mẫu hình dáng như: Voi đứng nghiêm, thả vòi xuống; Voi đứng chào, hất vòi lên cao; Voi chuẩn bị bước đi, vòi hất bên trái hoặc bên phải.

Là sản phẩm gia dụng nên đôn voi thường được đặt trong nhà hay ngoài sân để “thêm một chỗ ngồi” hay “thêm một góc trang trí” tùy vào trường hợp và ý thích của từng người.

Vườn gửi anh chị một vài chia sẻ và hình ảnh quen thuộc. Anh chị có thể chia sẻ những điều tuyệt vời với gốm tại trang Vườn Nhà Gốm.

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/

← Bài trước Bài sau →