Gốm và Đời sống | Tâm tình Chén Bát Lái Thiêu - Món quà của ký ức (Phần 1)

Gốm và Đời sống | Tâm tình Chén Bát Lái Thiêu - Món quà của ký ức (Phần 1)

TÂM TÌNH CHÉN BÁT LÁI THIÊU – Món quà của ký ức

Nếu theo dõi Vườn đủ lâu, chắc mọi người sẽ để ý hầu như trong các bài post về Chén bát Lái Thiêu (CBLT), Vườn thường đề cập đến sự thô mộc sần sùi, không hoàn mỹ của dòng chén bát này, và điều này cũng sẽ được Vườn lưu ý lại với khách khi tư vấn. Nhưng hôm nay Vườn muốn dành hẳn một post để nói về những điểm không hoàn hảo này, để mọi người có thể hiểu rõ hơn về CBLT.

Một số đặc điểm CỐ HỮU - không thể thay đổi của dòng CBLT là: Ba điểm gờ nổi cộm ở lòng chén và đế chén (Hình 1,2), chén dĩa méo, sần sùi từ nhẹ đến trung (hình 3,4) và không đều màu (hình 5,6).

Sở dĩ có những đặc điểm này là vì:

- CBLT thuộc dòng sản phẩm (sp) gốm tiêu dùng bình dân, chỉ khoảng 4k, 9k đến 18 - 20k cho 1sp, và được sản xuất với số lượng rất lớn 5.000 – 10.000sp/ kỳ lò (3 - 4 kỳ lò/ năm), nên để tiết kiệm diện tích lò nung chén sẽ được chồng lên nhau, và để khi nung men giữa 2 chén không bị dính vào nhau, người thợ sẽ đính 3 chấu đất sét pha cát vào đế chén để ngăn cách đế chén này với lòng chén kia. Sau khi nung, 3 chấu đất sẽ dính vào đế chén (như hình 1, 2) và có thể gõ để cạy ra. Như vậy, 1 xâu 10 chén, sẽ chỉ có 1 chén dưới cùng không có 3 chấu đất ở đế và 1 chén trên cùng không có 3 chấm hằn trong lòng chén.

- CBLT được sản xuất thủ công, các họa tiết được vẽ tay và nung bằng lò củi truyền thống, nên mỗi kì lò sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời tiết, nhiệt độ, củi, cách sắp xếp lò, đất, men màu,..vậy nên chén bát ở mỗi kì lò sẽ có thể chệnh lệch đôi chút về màu sắc.

Những điều kể trên là một vài lý do điển hình dẫn đến những đặc điểm cố hữu của dòng CBLT, Vườn xin thông tin đến mọi người.

Có thể nhiều khách sẽ đặt câu hỏi tại sao không chăm chút sản xuất kĩ hơn, lựa đồ cùng màu giao, làm đẹp từng món trước khi giao rồi lấy giá cao hơn cũng được (đã rất nhiều khách đề cập với Vườn về việc này),...hoặc hàng loạt các câu hỏi khác, nhưng Vườn mong mọi người hiểu giúp Vườn rằng đó lại là hàng loạt các câu chuyện đằng sau khác với nhiều lý do để những điều này không xảy ra (hoặc chưa xảy ra) ở thời điểm hiện tại.

Nhưng Vườn vẫn cảm thấy rất vui vì thật may vẫn có rất nhiều khách hàng yêu thích sự thô mộc và dân dã này, và Vườn cũng nghĩ chính những đặc điểm này đã gợi cho ta nhớ đến ký ức mái tranh vách đất, nhớ những ngày cùng bà và mẹ leng keng nơi góc bếp chuẩn bị bữa cơm ấm cúng của gia đình,...

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài viết, Vườn chúc mọi người buổi tối ấm áp và vui vẻ bên gia đình!

____

Xem thêm các sản phẩm CHÉN BÁT LÁI THIÊU do Vườn Nhà Gốm phân phối trên toàn quốc tại đây
Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 Lái Thiêu: 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
🏡 Sài Gòn: 629 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức
☎️: 0274 246 1274 | 0961 715 988 (Zalo Official)
|Website: www.vuonnhagom.vn

← Bài trước Bài sau →