Làm Gốm Tại Nhà Q&A| Mình nói gì khi nói về đất cao lanh?

Làm Gốm Tại Nhà Q&A| Mình nói gì khi nói về đất cao lanh?

(TT) - Để có một sản phẩm gốm thủ công bền, đẹp thì mỗi công đoạn đều quan trọng và đầu tiên phải kể đến đó là lựa chọn nguyên liệu chất lượng và chuẩn bị tỉ mỉ.

Vì sao là đất cao lanh trắng?

Đất được dùng làm gốm là đất sét cao lanh trắng, một loại đất có độ dẻo cao, khó tan trong nước và có khả năng chịu nhiệt lên đến 1650°C. Thành phần chủ yếu là khoáng vật illit, montmorilonit và thạch anh. 

Cao lanh được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều các lĩnh vực của ngành công nghiệp như giấy, sơn cao su, sợi, thủy tinh, gạch chịu lửa và đặc biệt là gốm. Ngoài ra, với khả năng hấp thụ đặc biệt các chất béo, chất đạm và các loại vi khuẩn nên đất cao lanh còn được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, dược mỹ phẩm.

Tuy có nhược điểm là chứa hàm lượng oxit sắt khá cao, khi khô sẽ bị co và không trắng - chuyển sang màu ngà, nhưng đất cao lanh lại rất an toàn và sạch sau khi xử lý tạp chất. Đất cao lanh chủ yếu được khai thác từ mỏ, và được pha trộn theo tỷ lệ phụ gia phù hợp để đảm bảo cho sản xuất tạo hình gốm. Quá trình này trải qua nhiều công đoạn, công phu và tỉ mỉ để đảm bảo sau khi xử lý đất thật mịn, không còn chưa tạp chất và luôn an toàn khi sử dụng.

Làm thế nào để bảo quản khi sử dụng?

Đất cao lanh trắng để nặn và tạo hình được cần phải mềm, dai và không dính. Nên luôn được đóng gói tương đối bằng màng bọc để giữ độ ẩm cho đất. Khi sử dụng, chỉ cần lấy một mẫu vừa đủ và tạo hình như mong muốn. 

Thời gian đất khô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ ẩm môi trường, nhiệt độ và độ lớn của khối đất. Nên đất khi không sử dụng cần được bọc lại hoặc kết khối lớn để giữ độ ẩm lâu hơn.

Nếu đất bị khô - nhưng vẫn chưa khô hẳn, vẫn có thể dùng nước xịt nhẹ vào đất để đất và ủ trong màng bọc để đất có thể mềm lại như trước.

Đất cao lanh trắng luôn dễ dàng cho việc tạo hình, cùng mút xốp và "cây đũa thần kỳ" có thể vẽ, khắc, cắt đất theo mong muốn. 

Vậy là gia đình mình có thể cùng nhau thử một loại hình sáng tạo mới với đất cao lanh trắng.

___

👉 Hướng dẫn Ở nhà làm gốm: Ở nhà làm gốm

👉 Dụng cụ làm gốm tại nhà: Dụng cụ làm gốm

🏡 Video mới nhất của Vườn Nhà Gốm: Youtube Channel

← Bài trước