Một ngày ở Vườn | Tượng gốm ở Vườn với ý nghĩa nghệ thuật ẩn ý sau mỗi tác phẩm

Một ngày ở Vườn | Tượng gốm ở Vườn với ý nghĩa nghệ thuật ẩn ý sau mỗi tác phẩm

Thơ thẩn ở Vườn cũng tìm hiểu được một vài kiến thức văn hoá thú vị.

Ví dụ như việc ngắm bức tượng đất nung của Vườn làm ta liên tưởng đến tượng Moai từ Vườn Quốc Gia Rapa Nui của Chile hay các tượng nude của nghệ thậu Hy Lạp xưa kia.

Thật ra thì đây là những lựa chọn tượng trang trí vô cùng tinh tế cho giới kiến trúc, nghệ thuật và mọi người vì tính thẩm mỹ cao cũng như nền văn hoá đằng sau mỗi bức tượng đất nung đơn giản. Vườn xin mạn phép chia sẻ.

🍀 Tượng mặt người
Vườn quốc gia đảo Rapa Nui, ChileRapa Nui còn có tên gọi khác là đảo Phục Sinh tại Chile, đảo nằm ở phía nam của Thái Bình Dương cách lục địa Chile khoảng 3.600 km, đây là một trong những hòn đảo cô lập nhất trên thế giới.

Đảo Rapa Nui được hình thành từ 3 ngọn núi lửa lớn là Poike; Rano Kau và Terevaka, mặc dù vậy đây không phải là lý do khiến hòn đảo này trở nên nổi tiếng. Lý do chính khiến đảo phục sinh được cả thế giới biết đến là bởi những bức tượng lớn được tạo nên từ đá, tro núi lửa, người bản địa gọi những bức tượng này là Moai. Tất cả những bức tượng Moai đều được tạo nên từ đá nguyên khối, có nghĩa là từ một tảng đá lớn, người xưa đã khéo léo tạc thành bức tượng nặng hàng chục tấn. Trong số những bức tượng Moai còn lại hiện nay trên đảo Phục Sinh, bức tượng lớn nhất có tên gọi là Paro. Paro cao 10 mét, nặng 75 tấn.

Nghĩa là nghệ thuật tạo tác tượng đã lên đến đỉnh cao từ thời gian rất xa từ trước.

🍀 Tượng nude
Tượng nude đã có từ rất lâu, nhưng đến khoảng thế kỷ VI – thế kỷ V trước Công Nguyên, sự xuất hiện của những hình tượng nam khỏa thân trong các tác phẩm Hy Lạp mới thực sự đánh dấu cột mốc đầu tiên trong tiến trình dài của nghệ thuật nude - một hiện tượng hoàn toàn mới: các đối tượng khỏa thân được xây dựng với tỷ lệ cơ thể hoàn hảo, vừa được khai thác như một cách để tưởng niệm những nhân vật lịch sử, lại vừa được sử dụng để minh họa các vị thần hay các anh hùng trong thần thoại.


Có lẽ tất cả bắt nguồn từ tính nhân văn được nhấn mạnh trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại: sự tôn thờ những vẻ đẹp rất con người, không chỉ trí tuệ, tâm hồn mà cả vẻ đẹp của bản thân cơ thể.

Một điều thú vị là từ "gym" chỉ phòng tập thể dục, có nguồn gốc từ "gymnos", nghĩa là "khỏa thân" trong tiếng Hy Lạp. Các thanh niên Hy Lạp thường rèn luyện thân thể cũng như thi đấu thể thao (đặc biệt là các cuộc đấu liên quan đến tín ngưỡng và tôn giáo) trong trạng thái khỏa thân. Có thể vì lẽ đó mà có một sự liên tưởng hết sức tự nhiên giữa vẻ đẹp lõa thể với sức sống, tuổi trẻ và sự chiến thắng trong tiềm thức của người Hy Lạp.

Thế nên, khi ngắm các bức tượng và hiếu thấu đáo những câu chuyện đằng sau chúng, người chiêm ngưỡng sẽ không khỏi vỡ òa bởi tính nghệ thuật rất cao.

🍀🍀🍀

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm

|Địa chỉ: 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương

|Số điện thoại: 0274 246 1274 | 0961 715 988 (Zalo)

|Website: www.vuonnhagom.vn

|Tiktok: tiktok.com/@vuonnhagom

|Instagram: instagram.com/vuonnhagom.studio/

|𝐕𝐮̛𝐨̛̀𝐧 𝐜𝐨́ 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 𝐯𝐮̣ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐚̀𝐧 𝐪𝐮𝐨̂́𝐜 𝐩𝐡𝐮̣𝐜 𝐯𝐮̣ 𝐧𝐡𝐮 𝐜𝐚̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐚̆́𝐩 𝐦𝐨̣𝐢 𝐦𝐢𝐞̂̀𝐧. 

← Bài trước Bài sau →