Chuyện gốm Nam Bộ | Gốm đất nung- Từ màu của đất đến nghệ thuật trên gốm

Chuyện gốm Nam Bộ | Gốm đất nung- Từ màu của đất đến nghệ thuật trên gốm

(TT) - Đi trọn hành trình từ đất qua lửa, gốm đất nung không chỉ đơn thuần là sự thăng hoa về kỹ thuật, nghệ thuật mà còn là những tạo phẩm mang màu sắc chân thực mà rực rỡ, hồn hậu của đất và lửa. Sự tổng hòa về hình khối và màu sắc của gốm đất nung như cái thánh thiện trong tâm hồn mà chúng ta cần hướng tới, như khơi gợi những ưu nhã riêng trong tâm hồn của người thưởng ngoạn. Để đến ngày nay những sản phẩm đất nung như chậu, đèn, tượng..vv luôn chiếm trọn tình cảm của người yêu gốm. 

Nghệ thuật đất nung từ nét tạo hình

Gốm đất nung là loại gốm ra đời đầu tiên trong “họ hàng nhà gốm” có tuổi đời cao nhất và là cơ sở để các loại gốm khác phát triển. Ban đầu chỉ là các sản phẩm phục vụ đun nấu, chứa đựng nhưng càng về sau gốm đất nung đóng góp đắc lực trong các công trình kiến trúc và trang trí nội, ngoại thất.


Ban đầu gốm đất nung được tạo hình bằng cách nặn bằng tay hay vuốt trên bàn xoay nhẹ nhàng, phóng túng. Nhưng về sau yêu cầu về kỹ thuật tạo hình và nhu cầu về sản phẩm đất nung ngày càng cao  nên việc tạo hình bằng khuôn được sử dụng phổ biến. Việc tạo hình bằng khuôn và trang trí lấy nét chìm làm phương tiện chính thực hiện trực tiếp lên sản phẩm khi còn ướt tạo nên những đường nét sinh động, chân thực và mềm mại cho sản phẩm. Từ việc không sử dụng màu và men khi nung cùng việc lấy hình mẫu chậu, đèn, tượng đất nung từ cuộc sống hằng ngày làm cho sản phẩm đất nung gần gũi, thân thuộc hơn và được nhiều người yêu thích.

Gốm đất nung trong trang trí nội, ngoại thất

Thưởng thức nghệ thuật gốm đất nung là cảm thụ vẻ đẹp của hình khối, đường nét của nghệ thuật điêu khắc trên chậu, đèn, tượng..vv. Đó là hình khối chắc khỏe, mộc mạc với màu đỏ hay nâu chân thực từ màu của đất. Từ đó tạo cảm hứng kết hợp ngẫu nhiên giữa sản phẩm đất nung trong trang trí nội, ngoại thất mang lại không gian ấm cúng, quen thuộc.

Vẻ đẹp thô mộc cũng như chất liệu đặc trưng của đất nung là điều kiện thuận lợi trong việc trồng cây và tạo điều kiện cho người trang trí được tự do tùy biến với chỗ đặt sản phẩm.

Vườn Nhà Gốm với đa dạng các loại sản phẩm gốm đất nung từ chậu, tượng, đèn..vv thích hợp với mọi sở thích kết hợp trang trí trong mọi không gian và điều kiện của từng người.

Vườn mời bạn tham khảo một số mẫu sản phẩm của Vườn bạn nhé. 



___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/ | Fanpage: www.facebook.com/vuonnhagom



← Bài trước Bài sau →