Chuyện Gốm Nam Bộ| Gốm chị Dũng - Những bông hoa nở từ đất

Chuyện Gốm Nam Bộ| Gốm chị Dũng - Những bông hoa nở từ đất

(TT)-Nhà văn hiện thực Pháp Emile Zole từng nói:“Người nghệ sĩ chẳng là gì nếu thiếu tài năng, nhưng tài năng chẳng là gì nếu không có lao động”. Thật vậy với niềm đam mê, tình yêu gốm và niềm hăng say lao động, nghệ nhân Nguyễn Thị Dũng đã ghi dấu ấn với những tác phẩm mang thương hiệu “Gốm chị Dũng” của mình trên bản đồ gốm thủ công Việt Nam.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Dũng và niềm đam mê với gốm

Nghệ nhân Nguyễn Thị Dũng từng theo học tại trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đồng Nai. Tính đến nay đã 20 năm gắn bó với gốm. Gốm là nguồn cảm hứng bất tận, chị luôn miệt mài với đất, với men đặc biệt là những bông hoa gốm mang đậm bản sắc Việt.

Bất kể các kỹ thuật nào trong gốm chị đều thực hiện thành thạo. Nhưng kỹ thuật đắp nổi là niềm tự hào của thương hiệu "Gốm chị Dũng", chị đã tạo ra rất nhiều sản phẩm gây bất ngờ cho cả người trong nghề lẫn người thưởng thức. Những bông hoa, chi tiết đều được thực hiện bằng tay rồi dán lên sản phẩm. Ngoài ra chị luôn sáng tạo bằng cách luân phiên đắp nổi xen kẽ với các kỹ thuật khác. Sản phẩm của chị cũng vì thế mà mỗi ngày được nâng lên mỗi tầm cao mới cả vể mặt thẩm mỹ nghệ thuật và chất lượng.


Những tác phẩm truyền cảm hứng cho cuộc sống tươi đẹp.

Những tác phẩm của chị dù ứng dụng kĩ thuật chạm, lộng hay đắp nổi thì người xem luôn thấy được hình ảnh trong trẻo, tươi mới của những cây lá, những nụ hoa hay những chú chim, muông thú. Người thưởng lãm sản phẩm gốm cũng cảm nhận được sự bình dị của thiên nhiên thông qua gốm.

Điểm đặc biệt của gốm chị Dũng mà khó có thể sao chép được là cách sử dụng men màu. Sản phẩm của chị thường sử dụng nhiều màu như tranh vẽ chứ không đơn thuần chỉ một vài màu sắc như gốm thủ công truyền thống. Sản phẩm dù nhỏ hay lớn cũng sử dụng nhiều lớp men tạo nên sự sắc sảo, cứng cáp. Người ta gọi chị là “người làm hoa nảy mầm từ đất sét” bởi những sáng tác của chị luôn hướng tới tình yêu cuộc sống và sự vươn lên mãnh liệt của mỗi thực thể trong quá trình sinh tồn.

Những tín đồ yêu gốm chị Dũng nói riêng và các sản phẩm gốm thủ công nói chung có thể dừng chân tại Vườn Nhà Gốm. Nơi đây có đa dạng các mẫu mã, kiểu dáng, các loại màu men khác nhau trong dòng gốm“chị Dũng" và các dòng gốm thủ công Nam Bộ khác. 

Hẹn một ngày hữu duyên tại Vườn Nhà Gốm bạn nhé.


🍀🍀🍀

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm

|Địa chỉ: 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương

|Số điện thoại: 0274 246 1274 | 0961 715 988 (Zalo)

|Website: www.vuonnhagom.vn

|Tiktok: tiktok.com/@vuonnhagom

|Instagram: instagram.com/vuonnhagom.studio/

|𝐕𝐮̛𝐨̛̀𝐧 𝐜𝐨́ 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 𝐯𝐮̣ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐚̀𝐧 𝐪𝐮𝐨̂́𝐜 𝐩𝐡𝐮̣𝐜 𝐯𝐮̣ 𝐧𝐡𝐮 𝐜𝐚̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐚̆́𝐩 𝐦𝐨̣𝐢 𝐦𝐢𝐞̂̀𝐧. 

 




← Bài trước Bài sau →