Chuyện gốm | Mình nói gì khi nói về gốm?

Chuyện gốm | Mình nói gì khi nói về gốm?

(NL) - Với gốm, người ta được sống lại với những gì mộc mạc nhất trong tâm hồn. 
Có người hỏi tôi rằng, tại sao giữa cuộc sống nhiều tiện lợi nhưng ta vẫn chọn gốm? Có nhiều lý do, nhưng với tôi một phần vì thích sử dụng đồ thủ công, phần khác thì nghĩ mình thích gốm vì nó có hồn.

Ngày nay, cuộc sống gấp rút và vội vàng đến nỗi “sống chậm” là một key word được nhắc đến thường xuyên. Nhưng bạn biết không, đôi khi, chúng ta có thể được chữa lành nhờ một khoảng không gian nào đó, hãy đơn giản chỉ là một đồ vật, một bản nhạc hay một món ăn. Với tôi, gốm là như vậy. Gốm là một người bạn, để nâng niu, nhìn ngắm, trò chuyện và ủi an.

Bất cứ vật nào cũng có một phần “aura” - phần hồn của một sản phẩm. Đó là phần không thể thấy bằng mắt thường, chỉ có thể dùng trực giác để cảm nhận, dùng tâm hồn và trái tim để “nhìn thấy”. Nên đôi khi nhìn vào một chiếc bình gốm bỗng thấy nó thân thuộc. Hay thi thoảng, mình vẫn thấy chiều dài đất nước trên chiếc dĩa vẽ gà, hay một mảnh vườn nhỏ nằm gọn trong những chậu cây.

Và đôi khi, việc chạm tay vào một chiếc bình gốm đẹp còn cho ta một lòng biết hơn mọi vật. Có phải, khi “đủ” mọi sự sẽ hình thành tốt đẹp. Cuộc đời có lẽ cần nhiều duyên, nhưng bình gốm cần đủ đất, nước, men, lửa và cả tài năng, tâm hồn của người thợ.

Đôi khi, những cảm nhận nhỏ cũng làm bản thân chúng mình thấy hạnh phúc. Việc sử dụng gốm nó là một trải nghiệm về ngũ quan. Mùi của gốm làm ta cảm nhận được phần thiên nhiên trong đó. Hình của gốm là cuộc sống mỗi ngày, là bữa cơm, là buổi ngồi trò chuyện. Tất cả tạo thành một niềm vui nhỏ giữa nhiều ngày bình thường khác.

Nếu các sản phẩm khác vẫn thường tránh đi các “dấu hiệu sứt mẻ” nhưng với gốm thì khác. Những nét nứt đôi khi là những dấu ấn đáng nhớ. Qua thời gian, dù gió mưa, gốm vẫn mang nhiều giá trị riêng, như cuộc đời của mỗi người chúng ta, luôn có những dấu ấn đáng nhớ.

Có những ngày đi giữa dòng người, ta thấy mình nhỏ bé. Có đôi khi, ta chẳng dám mong mỏi điều viển vông, chỉ trông nghiêng cuộc sống, bỗng dưng mọi sự hiện diện đều có mặt của gốm. Bữa cơm mỗi buổi mẹ nấu, chậu cây chưa kịp vào đất, những chiếc bình chị đã cắm hoa thơm ngát, tất cả làm nên cảm giác đồng hành và gắn bó thân thương.

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 | 0961 715 988 (Zalo)
👉 Website: www.vuonnhagom.vn

Tags: chuyengom
← Bài trước Bài sau →