Chuyện gốm | Có một loại bình trà gọi là “bình gô”

Chuyện gốm | Có một loại bình trà gọi là “bình gô”

(TT) - Thi thoảng, cái tên bình gô hay được nhắc đến như một sản phẩm thông dụng trong gia đình của mỗi người Nam Bộ. Sau này, bộ bình trà đơn giản này được đặt tên là bộ bình trà “gia đình”.

Vì sao gọi là bộ bình trà “gia đình”?
Vì có lẽ hai từ “gia đình” gợi nên nhiều cảm xúc. Đó là sự ấm áp, mát diệu, bình yên, hạnh phúc và vui vẻ. Giống như bình gô khi dùng để pha trà thì trà luôn được giữ ấm hơn và nhâm nhi lại cảm giác mát hơn.

Mỗi ngày, sau bao vất vả, mệt nhọc, trở về bên những người thân yêu, giây phút ngồi với nhau, chuyện trò làm lòng thấy nhẹ nhàng, an yên và đầy hạnh phúc.

Khi mệt quá, cứ về nhà, uống một ngụm trà
Ngày nhỏ, mẹ hay dắt đi thăm họ hàng. Mỗi lần đến, ông bà, cô chú đều rót cho một tách trà, rồi bắt đầu hỏi chuyện cuộc sống thường ngày. Về sau, mỗi lần về thăm nhà, ba cũng hay rót cho một tách trà, là cơ hội để đứa con đi xa có thêm chút thời gian nghỉ.

Gia đình, nơi có ba mẹ anh chị, là những yêu thương mà cuộc đời đã định sẵn, luôn tràn đầy những trân trọng và biết ơn. Nên khi mệt quá, cứ về ngồi uống một ngụm trà, đã được ba pha trong bình gô như ngày còn nhỏ.

Một ấm trà, năm chiếc tách nhỏ, cùng một chiếc gạt tàn phủ men mật, một loại men hỏa biến quen thuộc đã trở thành hình ảnh đặc trưng của gốm gia dụng ở Nam Bộ. Trong mỗi gia đình, thỉnh thoảng vẫn bắt gặp hình ảnh như vậy, là nơi để mỗi thành viên ngừng lại, nghỉ một xíu và là nơi để bao câu chuyện đời thường được tiếp diễn.

Dành tặng gia đình những phút giây hạnh phúc, an yên cùng nhau với bộ bình gô men da lươn.

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/

← Bài trước Bài sau →