Những điều tốt đẹp | Dù ai đi ngược về xuôi

Những điều tốt đẹp | Dù ai đi ngược về xuôi

(TT) - Thờ cúng tổ tiên là tập tục truyền thống có vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của người Việt. Trong hệ thống văn hóa Việt, nghi thức thờ cúng tổ tiên trước hết từ gia đình, sau đó là làng xóm (dòng họ) và trở thành của quốc gia dân tộc.

Dù ai đi ngược về xuôi...

Theo quan niệm của người Việt, tổ tiên trước hết là những người cùng chung huyết thống như ông, bà, cha, mẹ, là những người đã sinh ra mình. Và tổ tiên cũng là những người có công tạo dựng, vung bồi, bảo vệ cuộc sống hiện tại.

Vậy nên, theo truyền thuyết và dần đi vào đời sống tín ngưỡng, đối với người Việt, vua Hùng là người đã tạo dựng nên cuộc sống đầu tiên của dân tộc, là thần tổ nghề nông - dạy dân biết cày ruộng, cấy lúa mang lại cuộc sống ấm no, mọi việc tốt đẹp,... Người Việt tưởng nhớ đến cội nguồn và thể hiện lòng biết ơn, tôn trọng thông qua ngày giỗ tổ Hùng Vương - tục thờ cúng tổ tiên quy mô quốc gia dân tộc.

Đi đâu cũng nhớ quê nhà

Ngày mùng mười tháng ba hàng năm trở thành ngày mà con cháu ở khắp mọi nơi luôn hướng về quê hương đất Tổ. Đó là minh chứng cho sự gắn kết, đồng lòng xuất phát từ tinh thần “đồng bào” của người Việt. Từ thờ cúng tổ tiên của gia đình, dòng họ được quy mô ở cộng đồng lớn hơn là dân tộc Việt Nam, nhờ đó mà trải qua bao thăng trầm, sóng gió, người Việt vẫn luôn giữ vững một niềm tin Đoàn Kết, Thương Yêu đồng bào và hướng về quê cha, đất Tổ.

Vào ngày này những gia đình không có dịp về quê đều cố gắng chuẩn bị một mâm lễ để cúng giỗ thật tươm tất để nhớ về cội nguồn. Lễ cúng có thể là chay hoặc mặn tùy theo từng gia đình. Nhưng sẽ luôn có 18 chiếc bánh chưng, 18 chiếc bánh giầy tượng trưng cho 18 đời vua Hùng, qua đó mà gửi gắm nhiều sự biết ơn, cầu mong đủ điều kiện để vượt qua các khó khăn trong cuộc đời hướng về cuộc sống tốt đẹp.

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt sẽ lưu truyền qua nhiều thế hệ cùng bao thăng trầm trong sự phát triển của dân tộc. Đó là minh chứng cho hệ giá trị của người Việt. Hiếu thuận với tổ tiên ông bà, cha mẹ; biết yêu thương đồng bào, biết tự hào dân tộc; phát huy tinh thần công dân - cùng đồng lòng, phấn đấu bảo vệ những gì bao người đã hy sinh, góp sức mình dựng xây nước Việt tươi đẹp.

Vườn gửi vài tấm ảnh thân thương, quen thuộc để cùng nhau nhớ về những điều tốt đẹp của người Việt mình.

Anh chị có thể chia sẻ những điều tuyệt vời tại trang Vườn Nhà Gốm hoặc gọi 0906 955 485, Vườn nghe.

← Bài trước Bài sau →