Gốm trong kiến trúc và đời sống | Gốm Hiên Vân- Ngược dòng thời gian để tiếp nối quá khứ với hiện tại.

Gốm trong kiến trúc và đời sống | Gốm Hiên Vân- Ngược dòng thời gian để tiếp nối quá khứ với hiện tại.

(TT)-

Ở Vườn Nhà Gốm, hiện hữu dòng sản phẩm gốm Hiên Vân với dáng gốm cổ điển, màu men trầm, mộc mạc, hoa văn trang trí mang phong cách mỹ thuật xưa. Là một dòng sản phẩm được phát triển dựa trên nền tảng gốm cổ thời Lý, Trần, Lê, Mạc. Từ nền tảng đó tạo những dáng hình không đi quá xa với các yếu tố truyền thống, đồng thời kết hợp những yếu tố đương đại nhưng xen kẽ vừa phải để tạo nên những điểm nhấn tiếp nối giữa quá khứ và hiện tại. 

Gốm Hiên Vân có từ khi nào và ở đâu?

Gốm Hiên Vân lấy tên địa danh của xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh với mong muốn của người sáng lập là phát triển một dòng gốm cộng đồng, một xưởng gốm với sự tham gia của chính người dân bản địa nơi đây thay vì gốm mang thương hiệu cá nhân của người sáng lập.

Năm 2004 xưởng gốm Hiên Vân đầu tiên được xây dựng, người dân ở đây sau những rèn luyện và được định hướng thẩm mỹ họ đã trở thành những người thợ thủ công thực thụ, tự do phát triển cái cũ, sáng tạo cái mới, tạo sự gắn kết hài hòa giữa yếu tố cổ điển và đương đại. Dựa trên nền tảng gốm truyền thống, lấy cảm hứng từ gốm Việt Nam thế kỷ XI và tinh hoa nghệ thuật gốm của các triều đại trước đã khơi gợi nhiều ý tưởng cho sự hình thành của dòng gốm Hiên Vân, sự ảnh hưởng ấy thể hiện ở kỹ thuật làm gốm từ cách phối trộn đất, tạo hình đến chế tác men.

Nét đẹp truyền thống thể hiện trên nền gốm hiện đại

Gốm Hiên Vân với mục đích đưa những nét đẹp truyền thống vào đời sống hiện đại với đa dạng các loại sản phẩm phù hợp với mục đích thờ cúng, trang trí nội thất hay phục vụ cuộc sống hằng ngày. Hoạ tiết, đề tài trang trí sử dụng nhiều trong mỹ thuật thời Lý như hình ảnh cánh sen, chạm khắc dây lá, mây trời...Mỗi một sản phẩm đều được tô phủ một lớp men tro thủ công một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Men tro là loại men trưng của gốm Việt Nam từ thế kỷ XI, Hiên Vân sử dụng loại men theo phương pháp cổ truyền nhưng nâng cao chất lượng của men với yêu cầu chịu nhiệt cao hơn, màu sắc đa dạng hơn. Lớp áo men tro trên gốm Hiên Vân có sắc độ biến chuyển đa dạng, thu hút người “thưởng gốm” bởi chính đặc tính khó kiểm soát, hoả biến đa dạng, nét chảy, nét đọng làm phô ra vẻ đẹp mộc mạc vốn có của đất. Mỗi một sản phẩm lại mang trong mình một nét riêng, tự nhiên độc đáo, màu men kết hợp với đất làm cho đất mềm mại, duyên dáng hơn.

Vườn Nhà Gốm luôn muốn đa dạng các dòng sản phẩm để những người yêu thích gốm được tìm hiểu nhiều hơn về những giá trị văn hoá, nghệ thuật đã có từ lâu đời. Mong muốn các thế hệ sau này luôn hướng về cội nguồn, hướng về nét đẹp văn hoá của ông cha ta đã có từ xa xưa.

🍀🍀🍀

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm

|Địa chỉ: 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương

|Số điện thoại: 0274 246 1274 | 0961 715 988 (Zalo)

|Website: www.vuonnhagom.vn

|Tiktok: tiktok.com/@vuonnhagom

|Instagram: instagram.com/vuonnhagom.studio/

|𝐕𝐮̛𝐨̛̀𝐧 𝐜𝐨́ 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 𝐯𝐮̣ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐚̀𝐧 𝐪𝐮𝐨̂́𝐜 𝐩𝐡𝐮̣𝐜 𝐯𝐮̣ 𝐧𝐡𝐮 𝐜𝐚̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐚̆́𝐩 𝐦𝐨̣𝐢 𝐦𝐢𝐞̂̀𝐧. 



← Bài trước Bài sau →