Gốm trong Kiến trúc và đời sống | Chậu Atlantic- Vẻ đẹp của sự thô mộc và gồ ghề

Gốm trong Kiến trúc và đời sống | Chậu Atlantic- Vẻ đẹp của sự thô mộc và gồ ghề

(TT) - Hiện nay xu hướng trang trí không gian nội - ngoại thất với chậu gốm men Atlantic được nhiều người lựa chọn bởi vẻ đẹp từ sự thô mộc, gồ ghề đặc trưng của chất liệu. Vậy men Atlantic là gì và có từ đâu?

Từ “con đường tơ lụa” đến men gốm Atlantic.

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe về “con đường tơ lụa trên biển” từ Trung Quốc tới Tây Á kì bí phục vụ mục đích giao thương tơ lụa, gốm sứ, các loại hương liệu v.v...Nhưng thực ra đã từ rất lâu Việt Nam cũng có một con đường giao thương trên biển như thế. Con đường này từ cực Tây bắt đầu từ Roma vòng qua vùng biển Trung Cận Đông, men theo bờ biển phía Nam Ấn Độ qua Thái Lan, vòng xuống eo Malacca để vào vùng biển Thái Bình Dương. Sau khi vượt qua eo biển Malacca có một ngả men theo vùng biển Việt Nam đổ vào các cảng Côn Đảo, Cù Lao Chàm, Hội An để vào vùng biển Nam Trung Hoa rồi qua nam Nhật Bản. Trong quá trình giao thương trên “con đường không bóng cây” này chắc hẳn sẽ có không ít khó khăn khi gặp bão, cướp biển khiến tàu bị đắm tàu. Rất lâu về sau khi tiến hành trục vớt đã tìm thấy một số cổ vật gốm có lớp bề mặt xù xì, thô mộc, sần bọt khí hình thành do sự ăn mòn của nước biển. 

Những nốt sần trên gốm đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu về gốm, từ đó họ đã chế tác ra một loại men gốm lấy tên Atlantic. 

Atlantic được dịch nghĩa là Đại Tây Dương, một loại  men mô phỏng về một loại gốm được trục vớt từ dưới biển lên, cũng như ghi nhớ về hào quang của một con đường tơ lụa huyền thoại đã tạo nên một dấu ấn lịch sử quan trọng về giao thương gốm sứ giữa các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Chậu Atlantic trong trang trí nội, ngoại thất.

Dù là màu nào, ở men Atlantic đều thấy được nét hoang sơ cổ điển như những vệt san hô bị sóng biển nhiều năm mài mòn tạo thành. Bề mặt gồ ghề, thô mộc của chậu Atlantic kết hợp cây, hoa khi trang trí trong nhà, ban công, sân vườn như một bản hòa tấu nhẹ nhàng của thiên nhiên và chất liệu. 

Ở Vườn Nhà Gốm có nhiều loại chậu Atlantic với nhiều kiểu dáng, màu sắc ngẫu nhiên phù hợp với nhiều yêu cầu mục đích lựa chọn chậu kết hợp cây, hoa trong trang trí nội, ngoại thất. 

Ngoài ra Vườn còn biến tấu sản phẩm thành các chóe nước, lọ hoa phục vụ nhu cầu trang trí đa dạng của người tiêu dùng. 

Vườn mời các bạn cùng xem ảnh nhé. 

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/ | Fanpage: www.facebook.com/vuonnhagom

← Bài trước Bài sau →