Gốm trong kiến trúc và đời sống | Cá chép hoá Long- Từ sự tích đến ý nghĩa tượng cá chép hoá Long trên gốm

Gốm trong kiến trúc và đời sống | Cá chép hoá Long- Từ sự tích đến ý nghĩa tượng cá chép hoá Long trên gốm

(TT)-Hình ảnh cá chép hoá rồng trong sự tích “Cá chép vượt Vũ Môn hoá rồng” được sử dụng nhiều trên gốm như một biểu tượng của sự an lành, may mắn, sung túc và thịnh vượng. Ta cùng xem qua sự tích này để hiểu hơn về hình tượng này nhé.

Tích cá chép vượt Vũ Môn hoá rồng

Tích cá chép hoá rồng bắt đầu khi ông Trời tổ chức cuộc thi “kén rồng” để phun nước xuống trần gian làm mưa. Trong một tháng trời đằng đẵng không có loài thuỷ tộc nào vượt được cả ba đợt sóng.

Sau đó, có một con cá chép miệng ngậm viên ngọc trai quý vào dự thi. Thần gió thấy sự lạ đến xem nên gió, sấm sét ầm trời và những đợt sóng cao trỗi dậy. Cá chép nhờ đợt sóng cao đưa lên, vượt một lần qua cả ba đợt sóng một cách dễ dàng rồi nhả viên ngọc vượt qua Vũ Long Môn và hoá rồng.

Hình ảnh cá chép hoá rồng trở thành biểu tượng của sự can đảm, may mắn , thành công từ sự tích trên. Từ một con cá nhỏ bé sống dưới nước vượt qua được Vũ Long Môn nên vẩy, đuôi, râu, sừng mọc đủ hình dạng trở nên oai phong, rạng rỡ, cũng tượng trưng cho sự khát vọng của con người, luôn muốn vươn lên đỉnh cao mới nhưng chỉ ai có “viên ngọc quý” là sự kiên trì, dũng cảm không quản ngại khó khăn mới đạt được thành công.

Tượng cá chép hoá rồng và ý nghĩa trưng bày trong mọi không gian

Tượng cá chép hoá rồng ở Vườn Nhà Gốm được các nghệ nhân cách điệu đầu rồng, thân cá chép bằng những đường chạm khắc chìm, nổi uốn lượn tinh xảo làm hình tượng cá chép rạng rỡ, mạnh mẽ và oai phong hơn.

Từ sự tích cá chép vượt Vũ Môn hóa rồng, hình tượng cá chép được xem là may mắn trong phong thuỷ. Từ một con cá chép nhỏ bé bằng ý chí mạnh mẽ, lòng kiên trì đã vượt qua được mọi khó khăn hoá thành Rồng, một linh vật có sức mạnh đứng đầu tứ linh, đất, trời. Vì vậy việc trưng bày tượng cá chép trong gia đình mang lại cho gia đình sức mạnh phi thường, có ý chí phấn đấu, không quản ngại khó khăn, vất vả nên thường đạt được kết quả lớn.

Hình tượng cá chép hóa rồng tượng trưng cho sức khỏe, tài lộc bởi theo quan niệm của người Phương Đông cá chép có sức mạnh phi thường và mang nhiều tài lộc cho gia đình.

🍀🍀🍀

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm

|Địa chỉ: 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương

|Số điện thoại: 0274 246 1274 | 0961 715 988 (Zalo)

|Website: www.vuonnhagom.vn

|Tiktok: tiktok.com/@vuonnhagom

|Instagram: instagram.com/vuonnhagom.studio/

|𝐕𝐮̛𝐨̛̀𝐧 𝐜𝐨́ 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 𝐯𝐮̣ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐚̀𝐧 𝐪𝐮𝐨̂́𝐜 𝐩𝐡𝐮̣𝐜 𝐯𝐮̣ 𝐧𝐡𝐮 𝐜𝐚̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐚̆́𝐩 𝐦𝐨̣𝐢 𝐦𝐢𝐞̂̀𝐧. 



← Bài trước Bài sau →