Chuyện gốm | Chén bát Lái Thiêu, bảo quản thế nào?

Chuyện gốm | Chén bát Lái Thiêu, bảo quản thế nào?

(TT) - Từ xưa, chén bát Lái Thiêu đã quen thuộc với đời sống sinh hoạt của người dân Nam Bộ. Trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình rất chú trọng đến cách bảo quản để chén bát bền, đẹp, không bị sứt mẻ làm mất nét thẩm mỹ.

Một xíu về đặc điểm của chén bát Lái Thiêu

Chén bát Lái Thiêu thường xù xì , thô mộc, ở bề mặt đáy và trong lòng chén bát thường có rất nhiều “ba dớ”, tạo thành những nốt sần lớn nhỏ. Thông thường, những nốt sần này bị cho là làm mất đi tính thẩm mỹ của chén bát, nhưng từ rất lâu, đời sống người dân Nam Bộ đã gắn liền với những điều chưa được hoàn hảo này, xem nó như một đặc trưng của cuộc sống.


Chúng ta vẫn hay thường hỏi nhiều lần: “Tại sao lại chén bát Lái Thiêu lại có những đặc trưng như vậy?”. Chưa có một câu trả lời nào phù hợp nhất, nhưng có thể giải thích rằng, “vì đặc trưng sản xuất, khi chén bát Lái Thiêu được vô lò.” Nếu một lần nhìn thấy quá trình sản xuất này, chắc hẳn chúng ta sẽ hiểu hơn về các đặc trưng cố hữu này.

Bằng cách nào để chén bát Lái Thiêu hoàn thiện hơn

Đối với chén bát Lái Thiêu, khi lau rửa nên sử dụng nước ấm và rửa bằng miếng rửa chén mềm, chén bát sẽ sạch hơn, tăng độ bền và thời gian sử dụng. Sau khi rửa nên úp chén phơi khô, ráo nước và bảo quản trong tủ chén. Tránh để chén bát ẩm ướt khi mang cất đi vì sẽ dễ bị mốc.

Chỉ những cách thức đơn giản, nhưng nếu làm đúng sẽ tăng thêm độ bền và thời gian sử dụng. Và nếu chén bát được bảo quản tốt thì lúc nào cũng mang lại nhiều sự tiện dụng, niềm vui và thoải mái cho người dùng.

Vườn gửi anh chị một vài chia sẻ và hình ảnh quen thuộc. Anh chị có thể chia sẻ những điều tuyệt vời với gốm tại trang Vườn Nhà Gốm.

___

Tại Vườn Nhà Gốm, chén bát họa tiết truyền thống gốm Lái Thiêu được cung cấp trên toàn quốc. Quý khách sẽ được tư vấn kỹ các họa tiết, loại chén bát, giá bán cũng như phương thức đóng gói, vận chuyển đảm bảo đến tận nhà.

Đa dạng, phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau và phương thức mua bán vận chuyển thuận tiện là điều mà Vườn Nhà Gốm đã và tiếp tục mang đến cho Quý khách hàng.

Tham khảo các mẫu chén bát Lái Thiêu họa tiết truyền thống tại đây

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/

← Bài trước Bài sau →