Chuyện gốm | Rót khuôn trong sản xuất gốm thủ công

Chuyện gốm | Rót khuôn trong sản xuất gốm thủ công

(TT) - Có nhiều phương pháp tạo hình gốm nhưng kỹ thuật đổ rót “đúc” sản phẩm dựa vào khuôn được sử dụng phổ biến. Với cách tạo dáng sản phẩm này nhiều xưởng có thể tạo ra nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn.

Chuẩn bị gì cho rót khuôn gốm

Khuôn thạch cao, hồ rót và một vài kỹ thuật đơn giản là những điều cần chuẩn bị cho công đoạn rót khuôn gốm.

Để thực hiện công đoạn này, người thợ cần phải có một khuôn để đúc lại sản phẩm mong muốn. Thông thường, ở nhiều xưởng gốm, khuôn này được làm bằng thạch cao. Vì khuôn thạch cao dễ chế tạo, hút ẩm và dễ tách khuôn. 

Hồ rót là loại chất lỏng được nghiền hoặc cắt nhỏ trộn với nước tạo nên một dung dịch lỏng có độ ẩm từ 32-40% để khi đổ vào miệng khuôn hẹp sẽ thuận tiện hơn trong quá trình tạo hình. 

Rót khuôn là một công đoạn tạo hình cho gốm thủ công

Rót khuôn là quá trình rót hồ vào khuôn thạch cao, để khi sản phẩm khô có thể làm nguội và trang trí được như những sản phẩm tạo hình xoay gốm khác.

Do khuôn thạch cao có khả năng hút nước, nên khi rót, hồ sẽ chuyển động theo hướng thành khuôn, phối liệu trong hồ sẽ bám đều đặn và đặc dần, theo đó chiều dày của sản phẩm cũng tăng dần. Trong lúc rót hồ, muốn tạo ra sản phẩm đồng đều, người thợ cần phải có kinh nghiệm để biết lúc nào nên rót hồ thừa ra khỏi khuôn. Có như vậy, sản phẩm mới đồng nhất, đạt tiêu chuẩn, không dày, không mỏng.

Khi xong công đoạn rót, đóng nắp khuôn và chờ sản phẩm khô, tách khỏi khuôn thì có thể tháo từng mảnh khuôn để lấy sản phẩm ra ngoài. Khi sản phẩm đã ráo, người thợ sẽ dùng dao chuyên dụng cắt gọt các ba via dư thừa để điều chỉnh hình dáng sản phẩm theo mong muốn. Khâu này được gọi là làm nguội.

Như vậy là quá trình tạo hình bằng khuôn rót đã hoàn thiện. Người thợ sẽ đợi đến khi sản phẩm khô hoàn toàn thì tiếp tục các công đoạn tiếp theo: phủ men và vô lò.

Cùng Xưởng xem qua một số sản phẩm rót khuôn đặc sắc như bình gốm, tượng ba miền, tắc kè,...

Còn nhiều những câu chuyện về sản xuất gốm thủ công, Vườn sẽ dần chia sẻ. Anh chị cũng có thể kể những điều tuyệt vời với gốm tại trang Vườn Nhà Gốm.

___

Vườn Nhà Gốm | Một nơi có gốm
🏡 120 Gia Long, Lái Thiêu, Bình Dương
☎️ 0274 246 1274 
👉 W: https://vuonnhagom.vn/

← Bài trước Bài sau →